Hình thức FBA Amazon ngày càng trở nên phổ biến với những chính sách hấp dẫn người dùng. Đây là dịch vụ rất phù hợp với các doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Tuy nhiên những nhà bán hàng mới bắt đầu có thể khá bỡ ngỡ về thuật ngữ này. Cùng chúng tôi tìm hiểu FBA Amazon là gì và cách hoạt động của FBA cũng như quy trình thực hiện để việc đưa ra lựa chọn phù hợp.
FBA Amazon là gì?
Fulfillment by Amazon (FBA) là một dịch vụ do Amazon cung cấp như một phương tiện để người bán tự động hóa các dịch vụ vận chuyển và thực hiện đơn hàng của họ. Có thể hiểu đơn giản: các chủ shop chỉ thực hiện bán hàng và Amazon sẽ giao hàng.
FBA là một cách tuyệt vời để nhiều người tiếp thị và bán hàng trực tuyến của họ trên Amazon Marketplace. Các sản phẩm chiếm hơn một nửa tổng số đơn vị được bán trong các cửa hàng của Amazon với 73% người bán sử dụng FBA.
Xem thêm: Hướng dẫn Checkout Amazon an toàn chi tiết nhất
Cách hoạt động FBA Amazon
Để sử dụng hình thức FBA, bạn phải đăng ký tài khoản người bán chuyên nghiệp. Sau đó là danh sách các sản phẩm có sẵn trên nền tảng trung tâm của người bán. Cuối cùng việc chuẩn bị và vận chuyển các sản phẩm tương tự sẽ do Amazon thực hiện.
Với cách hoạt động của mô hình này, Amazon cung cấp một số dịch vụ nhất định cho người bán:
● Nhận sản phẩm từ cửa hàng.
● Chịu trách nhiệm lưu trữ hàng hóa trong kho.
● Vận chuyển tới tay khách hàng.
● Chịu trách nhiệm quản lý hàng bị hoàn lại.
So sánh FBA và FBM trên Amazon
FBA (Fullfilled by Amazon) là dịch vụ kho bãi và thực hiện đơn hàng của Amazo. Hình thức này cho phép người bán gửi sản phẩm đến kho hàng của Amazon và nhờ Amazon vận chuyển đơn đặt hàng của họ.
FBM (Fulfilled by Merchant) là một phương thức thực hiện trong đó người bán chịu hoàn toàn trách nhiệm lưu kho và vận chuyển đơn hàng.
Sự khác biệt giữa FBA và FBM được thể hiện qua các chi tiết sau:
Với Amazon FBA
● Amazon sẽ đảm nhận vận chuyển các lô hàng.
● Đóng vai trò là nền tảng lưu trữ sản phẩm.
● Chịu trách nhiệm phân phối và quản lý khách hàng.
● Khi bạn sử dụng FBA, Amazon tính phí thực hiện và phí lưu kho hàng tháng.
Với Amazon FBM
● Người bán chịu trách nhiệm vận chuyển.
● Bạn có thể tự lưu trữ và vận chuyển các mặt hàng hoặc thuê bên ngoài thực hiện đơn hàng cho bên thứ ba (không phải Amazon).
● Tự phụ trách đóng gói và phân phối sản phẩm.
● Chủ cửa hàng là người thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng
Ưu điểm và nhược điểm của FBA Amazon
Bên cạnh thắc mắc về FBA Amazon là gì nhiều người cũng khá băn khoăn về ưu nhược điểm của hình thức này. Bạn nên tham khảo một số thông tin để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Ưu điểm
Khi nói đến Fulfillment by Amazon, có rất nhiều lợi thế đem lại cho người bán:
- Bạn có thể sử dụng danh tiếng của Amazon để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
- Khả năng cung cấp dịch vụ siêu nhanh với hệ thống đặt hàng trực tuyến độc đáo của Amazon. Trong đó đã bao gồm quá trình xử lý và gửi hàng mà bạn không cần tốn công sức cho việc này.
- Việc sử dụng chương trình FBA giúp sản phẩm của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Từ đó tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng giúp nâng cao doanh số.
Nhược điểm
Mặc dù cung cấp một dịch vụ tuyệt vời nhưng FBA Amazon vẫn có một số nhược điểm nhất định.
- Chi phí cao: Phí lưu trữ có thể tăng lên nếu hàng của bạn không được bán nhanh chóng. Vì vậy để giảm thiểu phí lưu trữ trên Amazon, bạn cần đảm bảo hàng của bạn được luân chuyển và không bị tồn kho. Bạn cũng cần đảm bảo rằng các sản phẩm của mình vẫn sinh lãi sau khi tính đến các khoản phí FBA.
- Quy trình chuẩn bị phức tạp: Những quy tắc về vận chuyển sản phẩm rất nghiêm ngặt và bạn không được vi phạm. Nếu hàng tồn kho của bạn không được dán nhãn phù hợp, nó sẽ bị từ chối tại nhà kho, gây ra sự chậm trễ.
- Bao bì sản phẩm không có logo của bạn: Khi khách hàng của bạn nhận được đơn đặt hàng do FBA Amazon gửi đi, bao bì sẽ bao gồm thương hiệu của Amazon. Điều này có nghĩa là bạn sẽ khó xây dựng danh tiếng cá nhân.
Quy trình sử dụng FBA Amazon
Để bắt đầu sử dụng hình thức FBA bạn cần tuân theo quy trình nhất định. Bạn có thể tham khảo các bước dưới đây cho công việc của mình.
Đăng ký tài khoản
Để bắt đầu và vận hành công việc kinh doanh FBA bạn sẽ cần phải tạo một tài khoản người bán trên Amazon. Có thể đăng ký bằng cách truy cập Amazon Seller Central. Hoặc tạo account tại trang web của Amazon, cuộn xuống chân trang và tìm tiêu đề “Make money with us“. Sau đó, nhấp vào liên kết có nội dung “Sell products on Amazon“.
Chọn sản phẩm
Lựa chọn những sản phẩm để bán là bước quan trọng nhất mà bạn cần nghiên cứu kỹ càng. Trên thị trường hiện nay có tính cạnh tranh rất cao, vậy nên hãy xác định khả năng của bản thân trước khi đưa ra lựa chọn.
Chuẩn bị hàng hóa
Chuẩn bị các sản phẩm để vận chuyển an toàn và đảm bảo đến trung tâm xử lý đơn hàng. Quá trình này cần tuân theo nguyên tắc vận chuyển và định tuyến của Amazon.
Gửi đến kho Amazon
Sau khi đã đảm bảo về chất lượng hàng hóa bạn cần tạo gói vận chuyển, in nhãn ID lô hàng Amazon. Tiếp theo gửi lô hàng đến kho của lưu trữ trong hệ thống của Amazon.
Quản lý và theo dõi đơn hàng
Bạn có thể theo dõi quá trình giao hàng trong phần tài khoản cá nhân. Nên kiểm tra thường xuyên để có phương án xử lý kịp thời các trường hợp bất ngờ xảy ra cũng như giải đáp cho khách hàng.
Chi phí bán hàng trên FBA Amazon
Trước khi sử dụng dịch vụ FBA bạn cần tham khảo mức giá để tính toán sao cho phù hợp. Với hình thức này, bạn sẽ phải trả các khoản chi phí sau:
Phí thực hiện
Phí thực hiện bao gồm đóng gói đơn đặt hàng, vận chuyển, dịch vụ khách hàng. Các khoản phí này được xác định dựa trên trọng lượng và kích thước sản phẩm. Có hai loại phí thực hiện FBA chính với sự khác biệt về giá:
- Hàng phi may mặc: Chi phí thực hiện dao động từ 3,07 USD/mặt hàng đối với hàng tiêu chuẩn. Cao nhất đến 161,11 USD/sản phẩm đối với những mặt hàng quá khổ.
- Hàng may mặc: Đối với các sản phẩm may mặc, giá cả không có sự khác biệt quá lớn, dao động từ $3,43 cho mỗi mặt hàng đến $161,11.
Phí lưu trữ hàng tồn kho.
Amazon tính phí lưu kho hàng tháng dựa trên khối lượng trung bình hàng hóa của bạn chiếm tại nơi lưu trữ của Amazon.
Tháng | Kích thước tiêu chuẩn | Hàng quá khổ |
1 – 9 tháng | $0,75 mỗi foot khối | $0,48 mỗi foot khối |
10 – 12 tháng | $2,4 mỗi foot khối | $1,2 mỗi foot khối |
Phí lưu kho dài hạn
Nếu hàng hóa của bạn đã ở trong kho hơn một năm, bạn sẽ bắt đầu bị tính phí lưu kho dài hạn mỗi tháng. Phí này sẽ bao gồm $6,90 cho mỗi foot khối hoặc $0,15 tùy thuộc kích thước sản phẩm.
Bán hàng trên Amazon là một cơ hội kinh doanh phù hợp với xu thế hiện nay. Tuy nhiên nếu sử dụng hình thức FBA Amazon hỗ trợ bán hàng cũng đem lại không ít thách thức. Trước khi quyết định hãy nghiên cứu về thị trường cũng như hiểu rõ năng lực bản thân để có được lựa chọn phù hợp.
Xem thêm: Dịch vụ mua hàng Amazon